Bật lên sức mạnh nội lực trước vận hội mới 

Trong xu thế hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới hiện nay, chiến lược đúng đắn có vai trò quyết định trong sự phát triển và lớn mạnh của doanh nghiệp. Với những nỗ lực phát triển bền bỉ và ổn định,  không ngừng nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm thỏa mãn sự mong đợi của người tiêu dùng,  hiện tại –   Bia Sài Gòn đang chiếm giữ vị trí dẫn đầu trong ngành Bia VN và 5 lần liên tục vinh dự được công nhận là Thương hiệu Quốc Gia.  Bia Sài Gòn cũng đã tự hào trở thành thành viên thứ 351 tại Học viện Bia Berlin – một trong những cái nôi của văn hóa bia toàn cầu.&nbsp

Người tiêu dùng Việt Nam từ lâu đã quen thuộc với thương hiệu Bia Sài Gòn của Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn – SABECO. Năm 2020, SABECO đã trải qua 145 năm lịch sử nguồn gốc, 43 năm xây dựng và phát triển thương hiệu. Từ cột mốc 145 năm, dòng chảy vàng óng của Bia đã và sẽ luôn được nỗ lực gìn giữ để  tiếp nối  dài đến tương lai, luôn tồn tại trong cảm xúc của những người dân Việt tự hào về sản phẩm Việt .

Hương vị độc đáo của Bia Sài Gòn là kết tinh sản vật của vùng đất phương Nam trù phú và tinh thần hào sảng phóng khoáng của người Sài Gòn, trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống vui buồn  hàng ngày. Với 2 loại bia chai Larue dung tích 610 ml và bia chai 33 dung tích 330 ml thời kỳ đầu tiếp quản, đến nay, SABECO đã phát triển 10 dòng sản phẩm là bia chai Saigon Lager 450, bia chai Saigon Export, bia chai Saigon Special , bia chai Saigon Lager 355, bia chai 333 Premium, bia chai Lạc Việt, bia lon 333, bia lon Saigon Special, bia lon Saigon Lager, bia lon Lạc Việt góp mặt đầy đủ trên thương trường. 

Trải qua 145 năm hình thành và phát tiển, với bao khó khăn và thách thức, đến nay , dù trên thị trường đã xuất hiện rất nhiều thương hiệu bia nổi tiếng trên thế giới , nhưng Bia Sài GònBia 333 vẫn đang là thương hiệu Việt dẫn đầu thị trường bia Việt Nam và đang trên đường chinh phục các thị trường khó tính như Đức, Mỹ, Nhật, Hà Lan v..v.  

 

 

Luôn coi việc đảm bảo chất lượng – tuân thủ nghiêm ngặt các quy định tiêu chuẩn kỹ thuật trong quản lý chất lượng lên hàng đầu. Bia Sài Gòn  đã triển khai và áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 – 2008, ISO 1400 và HACCP tại Tổng Công ty, các  công ty thành viên trên khắp mọi miền đất nước. Chất lượng Bia Sài Gòn ngày càng được khẳng định và công nhận bởi hệ thống quản lý Chất lượng – An toàn thực phẩm – Môi trường do Bureau Veritas Certification chứng nhận. Sản phẩm của Bia Sài Gòn được sản xuất trên dây chuyền hiện đại được nhập khẩu từ các nước tiên tiến trên thế giới ,đảm bảo độ chính xác cao đồng bộ, gắn kết trong một dây chuyền sản xuất tự động và khép kín, cùng đội ngũ công nhân và cán bộ kỹ thuật lành nghề đã mang đến sự kết hợp thành công giữa công nghệ hiện đại với cách lên men truyền thống dài ngày tạo ra những sản phẩm có chất lượng ổn định, hương vị đặc trưng riêng  biệt trên thị trường VN. 

Để mang đến cho người tiêu dùng khắp Việt Nam những sản phẩm chất lượng, Bia Sài Gòn đã không ngừng đầu tư phát triển và đổi mới công nghệ với ví dụ tiêu biểu là nhà máy Bia Sài Gòn – Củ Chi hiện đại bậc nhất Đông Nam Á cùng hệ thống các nhà máy Bia Sài Gòn hiện đại và đồng bộ trên toàn quốc. Các nhà máy của Bia Sài Gòn không chỉ hiện đại và quy mô trong nước, mà còn áp dụng hệ thống quốc tế “Nhà máy xanh” gồm 3 tiêu chí: tiết kiệm nhiên liệu, hiệu quả cao và đặc biệt là công nghệ lọc không chất thải. Bên cạnh đó, hệ thống quản trị khoa học và hiện đại, nguồn nguyên vật liệu ổn định cùng là những yếu tố mang đến sự ổn định về chất lượng của Bia Sài Gòn. Với những nỗ lực đó, Bia Sài Gòn đã nhận đươc nhiều giải thưởng uy tín trong và ngoài nước. Điển hình trong năm 2019, Bia Sài Gòn Lager đã giành được huy chương Vàng trong khuôn khổ giải thưởng bia quốc tế “The International Brewing Awards” tại Anh Quốc và huy chương Vàng giải thưởng “The International Beer Cup” tại Nhật Bản. Đồng thời, Bia Sài Gòn Special và Bia 333 cũng vinh dự nhận được huy chương Vàng và huy chương Bạc tại giải thưởng “The International Beer Cup”. Những chiến thắng vẻ vang này đã mang lại niềm tự hào cho SABECO nói riêng và Việt Nam nói chung.

 

 

 

Kế thừa và phát huy qua bao thế hệ, sự chia sẻ đã làm nên văn hóa của Bia Sài Gòn,  thông điệp “ Bia Sài Gòn chung tay với cộng đồng” đã là kim chỉ nam cho mọi hoạt động  của Tổng Công ty và lan tỏa trên toàn hệ thống. Trong suốt những năm qua, SABECO đã đồng hành cùng với cơ quan Nhà nước và các đối tác địa phương nhằm thực hiện nhiều hoạt động dành cho cộng đồng. Đây chính là cam kết của SABECO vì sự phát triển kinh doanh hiệu quả đi đôi cùng góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống, qua đó thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam. Điển hình trong năm 2018 – 2019, SABECO đã phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Về nhà ăn Tết” nhằm trao tặng 1.000 vé máy bay và vé tàu xe cho những người lao động có thành tích xuất sắc đến từ các khu công nghiệp và khu chế xuất, với mong muốn truyền cảm hứng về sự tích cực, đam mê và nhiệt huyết trong công việc cũng như phát huy các giá trị văn hóa của người Việt Nam trong ngày Tết cổ truyền.

Nền kinh tế đất nước hiện nay  đã có sự phục hồi, tăng trưởng ổn định hơn so với các năm trước, tuy nhiên, tình hình thời tiết và các biến động môi trường vẫn là một ảnh hưởng đáng kể đến tiêu dùng nói chung và thị trường bia nói riêng. Bên cạnh đó, các chính sách gia tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và hạn chế tiêu dùng đối với sản phẩm rượu bia cũng tác động không nhỏ đến việc tiêu thụ Bia Sài Gòn. Đặc biệt, kể từ ngày 31/12/2015,  cộng đồng kinh tế Asean chính thức hình thành. Bên cạnh sự hiện diện của các thương hiệu bia nội địa là sự xâm nhập thị trường của các thương hiệu bia hàng đầu thế giới với  lợi thế về mặt thương hiệu và tiềm lực tài chính, tạo nên áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt, đòi hỏi  các doanh nghiệp  Việt phải có những “ tư duy “ mới để tồn tại và hội nhập trong thị trường hàng hóa rộng lớn này.  Trước  những khó khăn và thách thức phía trước, trên tinh thần xác định thay đổi luôn là vấn đề tất yếu để tồn tại và phát triển . Ông Võ Thanh Hà – Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty đã khẳng định  ” Sabeco xác định tiêu điểm trong tiến trình phát triển dài hạn là việc tái cấu trúc toàn diện trên mọi lãnh vực về cơ cấu tổ chức, hệ thống phân phối, sản phẩm, đầu tư, đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị doanh nghiệp v.v  nhằm phát huy tối đa nội lực , bên cạnh việc tiếp tục thoái vốn theo lộ trình. Với phương châm “Thương mại là mặt trận hàng đầu, Kỹ thuật công nghệ là nền tảng và Quản trị là quyết định” , trên tinh thần “ Đoàn kết – đổi mới – minh bạch – hiệu quả “ , Sabeco quyết tâm hoàn thành kế hoạch đã đề ra,  mang lại giá trị cao nhất cho  cổ đông và các nhà đầu tư, tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong ngành Bia tại thị trường Việt Nam, vươn tầm ra khu vực và thế giới” .

Năm 2016,  Sabeco chính thức niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM, trở thành Công ty có vốn hóa thị trường hàng đầu tại Việt Nam. Việc công khai, minh bạch cũng được xem là “cú hích” quan trọng thúc đẩy sự thay đổi, thể hiện qua việc giá cổ phiếu Sabeco tăng trưởng vượt bậc, lọt vào nhóm những cổ phiếu có giá trị cao nhất trên thị trường chứng khoán và gia tăng đáng kể giá trị cho cổ đông, nhà đầu tư.  

Lịch sử hình thành và phát triển

Tên đơn vị: Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn – Sông Lam.

Địa chỉ: Khối 1, xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

Công ty cổ phần Bia Sài Gòn – Sông Lam được thành lập theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh công ty cổ phần ngày 20/12/2006 do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An cấp với vốn điều lệ ban đầu 250 tỷ đồng; Trụ sở chính ban đầu của Công ty tại số 3 Đường Trần Phú, phường Lê Mao, TP Vinh, tỉnh Nghệ An; Ngành nghề hoạt động: Sản xuất các loại bia mang thương hiệu Bia Sài Gòn.

Ngày 09/12/2007, Nhà máy bia Sài Gòn – Sông Lam được khởi công xây dựng tại khu Rú Mượu thuộc địa bàn xã Nam Giang, huyện Nam Đàn và xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên tỉnh Nghệ An;

Ngày 13/07/2009, chính thức xây dựng nhà máy, chính thức đi vào hoạt động nấu mẻ đầu tiên vào ngày 12/08/2010;

Ngày 12/12/2014, Công ty chuyển trụ sở địa chỉ về Khối 1, Xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An;

Ngày 12/06/2014, Công ty nhận được sự chấp thuận là công ty đại chúng theo văn bản của Ủy ban chứng khoán nhà nước;

Hiện nay, Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn – Sông Lam hoạt động theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần số 2900783332 thay đổi lần thứ 6 ngày 26/09/2016 do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An cấp với vốn điều lệ 450 tỷ đồng.

Tầm nhìn – Sứ mệnh

TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2025

Phát triển SABECO thành Tập đoàn công nghiệp đồ uống hàng đầu của Việt Nam, có vị thế trong khu vực và quốc tế.

SỨ MỆNH

Góp phần phát triển ngành Đồ uống Việt Nam ngang tầm thế giới.

Đề cao văn hóa ẩm thực của người Việt Nam.

Nâng cao chất lượng cuộc sống thông qua việc cung cấp các sản phẩm đồ uống chất lượng cao, an toàn và bổ dưỡng.

Mang lại lợi ích thiết thực cho cổ đông, khách hàng, đối tác, người lao động và xã hội.

Thỏa mãn và đáp ứng nhu cầu đồ uống theo chuẩn mực an toàn vệ sinh thực phẩm quốc tế “An toàn vệ sinh thực phẩm và bảo vệ môi trường”.

Thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối với Nhà nước trên cơ sở minh bạch trong kinh doanh.

Tham gia tích cực các hoạt động cộng đồng.

Đảm bảo phát triển theo hướng hội nhập quốc tế

GIÁ TRỊ CỐT LÕI

  1. Thương hiệu truyền thống: Sự vượt trội của một thương hiệu truyền thống được xây dựng và khẳng định qua thời gian. Khách hàng luôn được quan tâm phục vụ và có nhiều sự lựa chọn. Không cầu kỳ, không phô trương, sự gần gũi cùng với bản lĩnh tạo nên sự khác biệt giúp SABECO có một vị trí đặc biệt trong lòng khách hàng.
  2. Trách nhiệm xã hội: Sự phát triển gắn với trách nhiệm xã hội là truyền thống của SABECO. Chúng tôi cung cấp cho xã hội những sản phẩm an toàn và hữu ích, bên cạnh đó chúng tôi luôn mong muốn cùng chia sẻ và gánh vác những trách nhiệm trong công tác xã hội và bảo vệ môi trường bằng những hành động thiết thực.
  3. Hợp tác cùng phát triển: Chúng tôi xây dựng các mối quan hệ hợp tác “cùng có lợi”, và lấy đó làm cơ sở cho sự phát triển bền vững. Chúng tôi xây dựng những chính sách phù hợp để những đối tác cùng tham gia và gắn bó lâu dài với SABECO.
  4. Gắn bó: Đề cao sự gắn bó trong một môi trường làm việc thân thiện, chia sẻ. Nơi mà mọi người được tạo mọi điều kiện để học tập, sáng tạo và cống hiến để cùng hưởng niềm vui của thành công.
  5. Cải tiến không ngừng: Chúng tôi không thỏa mãn với những gì đang có mà luôn mơ ước vươn lên, học tập, sáng tạo, và đổi mới để đáp ứng ngày càng tốt hơn những nhu cầu ngày càng cao và liên tục thay đổi của thị trường. Thường xuyên học tập, sáng tạo và đổi mới là phong cách của chúng tôi.

Hệ thống quản trị

Hệ thống quản lý

Hệ thống Quản lý Chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015.

Hệ thống Quản lý Môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2015.

Hệ thống Quản lý Chất lượng an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 22000:2018.

Hệ thống quản lý Phòng kiểm nghiệm đạt yêu cầu tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2017.

Công nghệ

LỊCH SỬ NGÀNH BIA THẾ GIỚI

Câu chuyện sơ khai về bia

Có một câu chuyện bắt đầu 4000 năm trước CN tại phía nam Babylone vùng hạ Lưỡng Hà. Ninkasi-người phụ nữ Sumerian trong lúc làm bánh mì thay vì nướng hết phần bột nhào đã ủ men thì bà lại cho phần dư vào một vại nước. Vài ngày sau, bà có được một loại thức uống “thần thánh” tạo cho con người cảm giác lâng lâng, mờ ảo.

Tại Ai Cập cổ đại vào khoảng năm 3000BC, bia và bánh mì là những thứ quan trọng trong khẩu phần ăn hàng ngày. Bia được xem như một loại tiền tệ và mọi người từ Pharaoh trở xuống đều uống bia.

Năm 55BC, Julius Ceasar đã chinh phục người Roma và kỹ thuật làm bia đã được du nhập vào Châu Âu.

Đến thế kỷ 13, có hàng trăm tu viện sản xuất bia cung cấp cho cư dân tại địa phương. Một vài tu viện trong số đó vẫn còn tồn tại cho đến nay ở Bỉ và Hà Lan. Một nghiên cứu lớn nhất của các thầy tu là đưa hoa bia vào sử dụng nhằm làm tạo ra hương vị đặc trưng và kéo dài thời gian bảo quản.

Năm 1864, Pasteur đã công bố các kết quả thí nghiệm về quá trình lên men: “Chính nấm men là tác nhân gây nên quá trình lên men” và giải thích cơ chế làm việc của nấm men. Ngoài ra, Pasteur đã đưa ra phương pháp được áp dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp thực phẩm: “Thanh trùng Pasteur”. Bằng phương pháp này, bia có thể được bảo quản tại điều kiện thường đến 1 năm.

Cột mốc theo năm tháng

VỚI SỰ PHÁT MINH ĐỘNG CƠ HƠI NƯỚC NĂM 1765, CÔNG NGHIỆP HÓA SẢN XUẤT BIA ĐÃ TRỞ THÀNH SỰ THẬT.

NĂM 1817, DANIEL WHEELER ĐÃ PHÁT MINH LÒ NƯỚNG HÌNH TRỐNG CHO PHÉP TẠO RA MẠCH NHA KHÔNG BỊ ÁM KHÓI HAY BỤI THAN CỦA QUÁ TRÌNH SẤY, VÀ CÓ THỂ LÀM RA LOẠI MẠCH NHA NƯỚNG CHÍN KỸ ĐÃ TẠO TIỀN ĐỀ CHO SẢN XUẤT CÁC LOẠI BIA ĐEN SAU NÀY. PASTEUR ĐÃ KHAI SÁNG VAI TRÒ CỦA NẤM MEN VÀ ĐƯA NÓ THÀNH MỘT YẾU TỐ BẮT BUỘC TRONG SẢN XUẤT BIA.

NĂM 1953, MORTON W COUTTS, MỘT NGƯỜI NEW ZEALAND ĐÃ PHÁT TRIỂN KỸ THUẬT LÊN MEN LIÊN TỤC GIẢM THỜI GIAN Ủ VÀ SẢN XUẤT BIA TRƯỚC ĐÂY LÀ 4 THÁNG XUỐNG CÒN CHƯA ĐẦY 24 GIỜ.

CÁC LOẠI BIA PHỔ BIẾN

Bia Ale

Được sản xuất bằng lên men nổi, nhiệt độ lên men cao từ 15 đến 23 oC do đó lượng ester tạo ra nhiều làm cho bia có mùi vị hoa quả: táo, lê, dứa, ….

Bia Lager

Bia lager ngày nay dựa trên kiểu Pilsener, được sản xuất lần đầu tiên năm 1842 tại thành phố Pilsen (Plzeň), Cộng hòa Séc. Bia lager Pilsener có màu sáng, được cacbonat hóa nồng độ cao có hương vị mạnh của hoa bia và nồng độ cồn 3-6% theo thể tích. Các sản phẩm bia Sài Gòn đều thuộc loại bia này.

QUY TRÌNH SẢN XUẤT BIA TẠI SABECO

01 Xay nghiền

Nghiền nhỏ hạt malt (hoặc hạt gạo) đến kích thước yêu cầu để các thành phần trong nguyên liệu có thể hòa tan vào nước và giải phóng ra enzym để xúc tác quá trình thủy phân sau đó

02 Nồi nấu malt

Thủy phân các hợp chất cao phân tử như tinh bột, protein thành các hợp chất lên men được như đường malto, gluco, axit amin,… Kết thúc quá trình nấu tại nồi malt sẽ thu được dịch ngọt nên quy trình này được gọi là quá trình đường hóa.

03 Nồi lọc dịch hèm

Là quá trình tách võ trấu của hạt malt ra khỏi dịch đường

04 Nồi đun sôi

Dịch đường trong được đun sôi với hoa bia để tạo vị đắng đặc trưng, đồng thời quá trình đun sôi cũng làm bay hơi và kết tủa các hợp chất không mong muốn và tiệt trùng dịch nha

05 Nồi tách cặn

Loại bỏ các thành phần như cánh hoa bia, các kết tủa hình thành trong quá trình đun sôi

06 Giải nhiệt nhanh

Dịch nha sau đun sôi (100oC) được đưa về nhiệt độ thích hợp cho nấm men hoạt động như 10 – 15oC. Nhiệt độ này tùy thuộc vào chủng loại nấm men và loại bia.

07 Tank lên men

Dịch nha lạnh cùng với nấm men được đưa vào tank lên men để tiến hành quá trình lên men. Nấm men sẽ sử dụng đường được hình thành trong giai đoạn nấu để tạo thành Cồn và khí CO2. Các hợp chất tạo mùi thơm cho bia cũng được nấm men tạo thành trong giai đoạn này. Kết thúc quá trình lên men, nấm men sẽ được thu hồi ra khỏi tank lên men để tái sử dụng cho lần lên men tiếp theo. Dịch bia sau lên men sẽ được chuyển sang tank ủ bia để bắt đầu quá trình lên men phụ

08 Tank ủ bia

Là quá trình chuyển hóa hoặc loại bỏ các hợp chất không mong muốn hình thành trong quá trình lên men như diacetyl. Quá trình ủ bia kết thúc khi hàm lượng các chất này giảm đến mức mong muốn và đạt thời gian theo yêu cầu của từng loại bia

09 Làm lạnh lâu

Bia trước khi qua quá trình lọc sẽ được làm lạnh sâu xuống nhiệt độ -1à-2oC để hình thành cặn lạnh. Các cặn lạnh này sẽ được loại bỏ trong quá trình lọc trong sau đó.

10 Lọc trong bia

Nấm men, cặn lạnh, … sẽ được loại bỏ để làm cho bia trở nên trong suốt.

11 Tank bia trong

Bia sau khi lọc được chứa trong tank bia trong để chờ quá trình chiết, đóng gói

12 Chiết bia

Là quá trình bia được chiết vào các dạng bao bì khác nhau để đánh ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng. Keg bia có dung dích 2 lít, 5 lit, 20 lít, 30 lít hoặc 50 lit. Bia được chiết vào lon có dung tích 330ml, 500ml. Bia chai có dung tích 330ml, 450ml, 500ml, 750ml. Dung tích bia chai, bia lon phụ thuộc vào chiến lược thị trường và thị hiếu tiêu dùng của từng quốc gia.