145 năm hình thành và phát triển thương hiệu bia của người Việt

Nói đến bia Việt Nam, hầu như tất cả mọi người trong nước lẫn ngoài nước đều nghĩ ngay đến Công ty Bia Sài Gòn mà nay được gọi là Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO).

 

SABECO nhận danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới năm 2008

Khởi nguồn từ một xưởng bia nhỏ do ông Victor Larue, một người Pháp lập ra tại Sài Gòn vào năm 1875 mà nay chính là Nhà máy Bia Sài Gòn – Nguyễn Chí Thanh, nơi đến nay vẫn là một biểu tượng kiến trúc độc đáo, tồn tại giữa lòng thành phố phát triển nhất Việt Nam. Xưởng bia nhỏ này sau ngày đất nước thống nhất được đổi tên thành Nhà máy Bia Sài Gòn. Vượt qua nhiều khó khăn, công ty tiếp tục cho ra đời hàng loạt thương hiệu được người tiêu dùng đón nhận và yêu mến. Có thể kể đến những cột mốc đáng nhớ như năm 1985, Nhà máy Bia Sài Gòn chính thức lắp đặt dây chuyền chiết lon đầu tiên tại Việt Nam và ra mắt bia lon với thương hiệu Saigon Premium Export. Từ đó, cho đến năm 2017, công ty liên tiếp cho ra đời các sản phẩm chủ lực như Bia Saigon Export, Bia 333, Bia Saigon Lager, Bia Saigon Special, Bia Saigon Gold…

 

Nhà máy bia Sài Gòn – Nguyễn Chí Thanh ảnh chụp từ năm 1965, đến nay nhà máy vẫn luôn là một biểu tượng độc đáo giữa lòng thành phố nhộn nhịp nhất Việt Nam

Năm 1993, Nhà máy Bia Sài Gòn đổi tên thành Công ty Bia Sài Gòn và đến năm 2008, công ty được chuyển đổi mô hình hoạt động và chính thức thành lập Tổng Công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO). Sau đó, công ty chính thức khánh thành Nhà máy Bia Sài Gòn – Củ Chi và được đánh giá là nhà máy hiện đại bậc nhất Đông Nam Á lúc bấy giờ.

Công ty không ngừng phát triển và hiện nay đã có 44 công ty con, công ty liên kết trong đó có 26 nhà máy, 10 công ty thương mại khu vực. Đồng thời, toàn hệ thống tạo việc làm ổn định cho hơn 10.000 lao động trực tiếp và 4 đến 6 lần lao động gián tiếp.

Đến thời điểm hiện tại, tổng công suất của hệ thống đạt 2 tỉ lít bia/năm cùng với hệ thống phân phối có trên 145.000 kênh tiêu thụ trên toàn quốc. Danh mục sản phẩm do SABECO cung cấp hiện khá phong phú, đáp ứng cho nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng trong lẫn ngoài nước. Đến nay, các sản phẩm của SABECO đã có mặt trên tất cả tỉnh thành Việt Nam và xuất khẩu đến 38 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Bằng hương vị độc đáo và chất lượng tuyệt hảo, các sản phẩm của SABECO luôn là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng, cũng như nhận được nhiều giải thưởng danh tiếng trong nước và quốc tế.

Không chỉ đầu tư vào việc phát triển kinh tế, SABECO cũng rất chú trọng trong công tác đào tạo nhân lực. Rất nhiều cá nhân đã phát triển và đi lên cùng với công ty. Ông Lâm Du An – một kỹ sư cơ khí của Nhà máy Bia Sài Gòn, nay là Phó tổng giám đốc phụ trách sản xuất và kỹ thuật, chia sẻ về cảm xúc hơn 30 năm gắn bó: “Tôi luôn xem SABECO là ngôi nhà thứ hai và những đồng nghiệp như là người thân trong gia đình. Mỗi chặng đường mà chúng tôi trải qua đều mang đậm tinh thần của Bia Sài Gòn và mỗi khi nghe ai nhắc đến Bia Sài Gòn hay SABECO, tôi đều hãnh diện, tự hào vì mình là một phần trong đó”.

Niềm tự hào về một thương hiệu quốc gia

SABECO chính thức đưa cổ phiếu lên niêm yết trên sàn chứng khoán vào năm 2016 và sang 2018, trở thành doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Đây là một bước để công ty không chỉ phát triển mạnh mẽ và củng cố vị thế hàng đầu tại Việt Nam mà còn vươn tầm thế giới, xây dựng phát triển hình ảnh và vị thế của bia Việt tại thị trường quốc tế. Trong năm 2019, công ty đã tái ra mắt thành công thương hiệu Bia Saigon và Bia 333 với hình ảnh hiện đại nhưng vẫn mang đậm nét truyền thống, đại diện cho tinh thần đang lên của một Việt Nam trẻ trung và tiến bộ.

 

Các thương hiệu lâu đời của SABECO đã được tái ra mắt với diện mạo mới

Nhờ các bước đi đầy quyết định này, doanh nghiệp đã đạt được nhiều thành tựu xứng đáng, ghi tên mình vào các bảng xếp hạng danh tiếng trong nước và quốc tế. Đó là nằm trong Top 3 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam do Forbes Việt Nam bình chọn năm 2019; Là 1 trong 7 đại diện Việt Nam được xướng danh trong bảng xếp hạng Top 200 doanh nghiệp tỉ đô tốt nhất châu Á do Forbes Asia bình chọn… Là một doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành nước giải khát tại Việt Nam, SABECO đã có nhiều đóng góp vào sự phát triển chung của kinh tế. Chẳng hạn, tổng số tiền nộp vào ngân sách trong 10 năm của SABECO theo báo cáo tài chính hợp nhất từ năm 2010 – 2019 hơn 81.732 tỉ đồng. Sau 10 năm, số tiền nộp ngân sách của công ty vào năm 2019 đã tăng 200% so với năm 2010.

 

Sau 10 năm, số tiền nộp ngân sách của công ty vào năm 2019 đã tăng 200% so với năm 2010 

Tổng giám đốc SABECO – ông Bennett Neo – chia sẻ: “Victor Hugo từng nói: Lịch sử là tiếng vọng của quá khứ trong tương lai và là ánh phản chiếu của tương lai trên quá khứ”. Xuyên suốt chặng đường 145 năm qua, SABECO đã cùng đất nước Việt Nam trải qua nhiều biến động. Chính những giá trị lịch sử đó đã tạo nên một SABECO vững mạnh và bền bỉ như ngày hôm nay. Chúng tôi tự hào với những di sản và giá trị truyền thống của công ty và sẽ tiếp tuc kế thừa, phát huy mạnh mẽ hơn nữa thương hiệu Việt để SABECO luôn là niềm tự hào của người Việt Nam, tiếp tục song hành cùng sự đi lên không ngừng của đất nước Việt Nam”.

 

Theo Thanh Niên

Các tin khác

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *